Bất động sản Hà Nội: Nghịch lý nhà hoàn thiện đang mất giá
Thị trường căn hộ Hà Nội đang có thanh khoản mạnh, giá bán và cả nguồn cung đều tăng. Thế nhưng, thị trường cũng đang diễn ra nghịch lý: Nhà hoàn thiện có giá thấp hơn các dự án nhà ở hình thành trong tương lai.
Nhiều căn hộ ở các chung cư đã đi vào sử dụng khoảng 10 năm tại Hà Nội hiện khó bán vì bị cạnh tranh bởi các Dự án mới, được đầu tư nhiều tiện ích và thiết kế hiện đại hơn. Ảnh: Nguyên Minh
Nhiều căn hộ ở các chung cư đã đi vào sử dụng khoảng 10 năm tại Hà Nội hiện khó bán vì bị cạnh tranh bởi các dự án mới, được đầu tư nhiều tiện ích và thiết kế hiện đại hơn. Ảnh: Nguyên Minh

Từ “cơn sốt” nhà hoàn thiện

Trước năm 2011, hoạt động mua bán “nhà trên giấy” diễn ra rất phổ biến, thậm chí, nhiều dự án chưa khởi công, doanh nghiệp đã bán hết hàng cho nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, khi bong bóng thị trường bất đông sản nổ tung, hàng trăm dự án chung cư đã rơi vào cảnh “đắp chiếu”, các dự án dở dang, nhất là các dự án “còn trên giấy” rớt giá thảm, trong khi thanh khoản bị tắc.

Do đó, các dự án chưa hoàn thiện đã trở thành nỗi sợ của người mua nhà. Những người có nhu cầu về nhà ở, hướng đến các dự án nhà ở đã hoàn thiện, dù phải thanh toán tiền một lần. Do nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung có hạn (chỉ số ít người có nhu cầu chuyển nhà mới bán), nên giá các căn hộ ở các khu chung cư đã hoàn thiện giai đoạn 2013-2014 tăng rất mạnh, thậm chí là tại các căn hộ thuộc các khu tập thể cũ cũng được săn lùng và lên giá từng ngày. Giai đoạn này, giá bán ở một số chung cư đã hoàn thiện tại khu Trung Hòa - Nhân Chính đã trở về mức đỉnh thời kỳ cơn sốt bất động sản giai đoạn 2009-2010.

Từ năm 2015, với sự phục hồi của thị trường bất động sản, ngày càng có nhiều dự án được tái khởi động và khởi động mới. Nhiều dự án được chủ đầu tư triển khai rất nhanh, khiến nỗi sợ mua nhà chưa hoàn thiện của khách hàng giảm dần.

Đến nay, dù căn hộ đã hoàn thiện vẫn là lựa chọn của một số người có nhu cầu về nhà ở, nhưng hiện đa số đã lựa chọn mua nhà tại các dự án mới, do được trả chậm theo tiến độ, trong khi các dự án mới có nhiều tiện ích hơn, được chiết khấu, khuyến mại…, trong khi không phải quá lo lắng về thời gian ban giao nhà như trước. 

Nhà hoàn thiện đang… mất giá

Theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, giá căn hộ hoàn thiện tại nhiều chung cư khu vực Hà Đông, Cầu Giấy và Thanh Xuân, dù cao hơn “giá gốc” lúc dự án mới chào bán ra thị trường, nhưng mức giá hiện này đã giảm khá mạnh so với trước đây và thấp hơn so với các dự án đang được xây dựng cùng khu vực.

Cụ thể, các căn hộ các tòa 17T, 18T, 24T và 34T khu Trung Hòa - Nhân Chính đang được rao bán với mức giá từ 30 - 33 triệu đồng/m2, giảm khoảng 1 triệu đồng/m2 so với năm 2015 và thấp hơn giá căn hộ các dự án mới triển khai, có vị trí tốt trong khu vực như Imperia Garden, Gold Season.

Tại quận Hà Đông, nhiều khách hàng rao bán căn hộ đã hoàn thiện tại Khu đô thị Văn Khê chỉ với giá 19 - 22 triệu đồng/m2. Mức giá này hầu như không tăng trong khoảng 1 năm trở lại đây và thấp hơn mức giá 21 - 24 triệu đồng/căn của các dự án mới triển khai lân cận như Parkview Residence Dương Nội, Hà Nội Landmark 51...

Một đại diện sàn giao dịch tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính tiết lộ, đơn vị này đang rao bán khá nhiều căn hộ chung cư đã hoàn thiện, trong đó nhiều căn hộ, khách hàng đã rao bán nhiều tháng nay vẫn chưa bán được.

Theo đại diện này, nhiều chủ nhà muốn bán căn hộ cũ đang sẵn sàng chiết khấu thêm giá cho khách mua, nhưng việc bán căn hộ cũ hiện nay gặp khó khăn hơn trước, vì thị trường có quá nhiều dự án mới chào bán ra thị trường có thiết kế tốt hơn, có cùng mức giá.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, nhiều khách hàng hiện nay không ngại mua nhà dự án mới triển khai, vì các chủ đầu tư hiện rất nghiêm túc trong triển khai dự án. Trong khi dự án mới có thiết kế tốt hơn, nhiều tiện ích hơn, chất lượng tốt hơn và đặc biệt là… mới hơn.

Ông Quyết lấy dẫn chứng, nhiều khách hàng sống tại các chung cư khu Trung Hòa, Trung Yên đã bán căn hộ để mua nhà tại các dự án như Imperia Garden, Gold Season..., dù giá các dự án này cao hơn.

Theo ông Quyết, xu hướng chọn căn hộ dự án có nhiều tiện ích, dịch vụ và có thiết kế tốt hơn đang là xu hướng phổ biến và nó sẽ khiến hoạt động mua bán căn hộ cũ gặp nhiều khó khăn, giá cũng khó tăng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản