Bất động sản Hà Nội: Căn hộ cao cấp khó tăng giá cuối năm
Mặc dù nhu cầu căn hộ cuối năm dự kiến sẽ tăng cao, tuy nhiên phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội được dự đoán khó có thể tăng giá do nguồn cung dồi dào. Trái lại, để bán được hàng, doanh nghiệp vẫn phải tích cực đưa ra các gói khuyến mãi nhằm thu hút khách mua nhà.
Thị trường sẽ không có thay đổi đột biến về giá bán cũng như thanh khoản từ nay đến cuối năm
Thị trường sẽ không có thay đổi đột biến về giá bán cũng như thanh khoản từ nay đến cuối năm

Giá khó tăng

Quý III/2015 vừa qua, bất chấp có giai đoạn thị trường rơi vào tháng Ngâu, phân khúc căn hộ Hà Nội vẫn có thanh khoản sôi động bất ngờ.

Theo thống kê của Savills, trong quý III, nguồn cung căn hộ tại thị trường sơ cấp đạt gần 15.000 căn, tăng 11,9% so với quý trước đó và tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn đạt đến 45% (tăng 11% so với quý II/2015). Ở thị trường sơ cấp, mức giá căn hộ trong quý III cũng tăng khoảng 6,1% so với quý II.

Trong khi đó, theo thống kê của các đơn vị phân phối hàng đầu, chi phối thị trường Hà Nội, như hệ thống Siêu thị Dự án hay Đất Xanh Miền Bắc, trong 3 quý đầu năm 2015, tỷ lệ giao dịch qua các đơn vị phân phối này đã đạt trên 100% so với cả năm 2014. Đặc biệt, tỷ lệ căn hộ cao cấp giao dịch thành công đến nay đạt khoảng trên 50% tổng lượng giao dịch của các đơn vị này.

Cụ thể, theo thống kê của hệ thống Siêu thị Dự án, trong 8 tháng đầu năm, đơn vị này đã có trên 5.000 giao dịch thành công, đạt 120% so với tỷ lệ giao dịch của cả năm 2014. Thống kê của Đất Xanh Miền Bắc cũng cho thấy, lượng căn hộ bán ra trong 3 quý đầu năm đã vượt xa con số 2.400 căn hộ của năm 2014 và dự kiến sẽ đạt khoảng 4.500 sản phẩm trong năm 2015.

Trong quý cuối năm, thanh khoản của phân khúc căn hộ được đánh giá tiếp tục duy trì ở mức cao vì rơi vào mùa mua sắm cao điểm và tâm lý mua nhà đón xuân, đã có nhiều ý kiến lo ngại tình trạng “bong bóng” bất động sản, hoặc giá sẽ tiếp tục tăng.

Thế nhưng, theo đánh giá của các đơn vị phân phối cũng như các nghiên cứu thị trường, phân khúc căn hộ, nhất là căn hộ cao cấp khó có sự tăng giá. Trái lại, do nguồn cung căn hộ cao cấp rất lớn, để bán được sản phẩm, nhiều DN sẽ phải chi nhiều hơn cho hoạt động truyền thông và khuyến mãi.

Liệu có ồ ạt khuyến mãi cuối năm?

Tại báo cáo nghiên cứu thị trường Hà Nội quý III/2015, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận tư vấn, nghiên cứu của Savills Việt Nam khẳng định, thị trường căn hộ cao cấp tại Hà Nội những tháng cuối năm khó có sự tăng giá đột biến. Lý do là bởi nguồn cung thị trường hiện rất lớn, các DN muốn bán được sản phẩm phải “nhìn nhau” trong vấn đề định giá. Thêm vào đó, DN cũng sẽ tích cực đưa ra các gói ưu đãi để thu hút khách mua nhà.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết: “Thanh khoản của phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội vẫn đang duy trì ở mức cao, nhưng thị trường sẽ không có sự thay đổi đột biến về giá bán cũng như thanh khoản từ nay đến cuối năm”.

Lý do thị trường khó có thay đổi đột biến, theo ông Quyết, vì nguồn cung căn hộ quý cuối năm tại Hà Nội rất lớn. Đặc biệt, tuy luật đã cho phép Việt kiều, người nước ngoài được đầu tư, mua nhà tại Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, nên thị trường hiện vẫn chỉ trông chờ vào dòng tiền của nhà đầu tư, khách hàng trong nước.

“Việc thị trường không xuất hiện những yếu tố đột biến, trong khi nguồn cung tiếp tục tăng, khiến các chủ đầu tư muốn bán được sản phẩm phải đưa ra các gói khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách mua nhà”, ông Quyết nhận định.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, ngay từ đầu quý IV, thị trường căn hộ Hà Nội đã xuất hiện hàng loạt những hình thức khuyến mãi, “câu khách” mới.

Chẳng hạn, Capital Hoàng Thành hiện chiết khấu cho khách hàng mua căn hộ Seasons Avenue (Hà Đông) đến 10% giá bán; Liên minh bất động sản G5 tặng khách hàng mua căn hộ Eco-Green mỗi phòng trong căn hộ 1 máy điều hòa; TNR Holdings đưa ra chương trình vay ưu đãi hấp dẫn cho khách mua căn hộ Goldmark City lẫn Goldsilk Complex….

Trong khi đó, phía đại diện đơn vị phân phối Đất Xanh Miền Bắc cũng bật mí, thời gian tới, đơn vị này sẽ mở bán hàng loạt dự án căn hộ cao cấp khác tại Hà Nội, với giá khởi điểm cam kết hợp lý, đi kèm với những chương trình ưu đãi mới lạ và có giá trị rất lớn cho khách mua nhà.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản