Bất động sản Đồng Nai: Nhà đầu tư nhắm vào quỹ đất lớn và kinh doanh dài hạn
Hồng Phúc - 14/09/2017 10:53
 
TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho biết, có 2 xu hướng đầu tư bất động sản Đồng Nai thời gian qua. Các nhà đầu tư nhắm vào các quỹ đất lớn với tầm nhìn từ 10 - 20 năm chứ không còn tâm lý “ ăn xổi ở thì”.

Sáng nay (14/9), tại TP.HCM, Báo Đầu tư và Công ty Bất động sản Eximrs tổ chức Tọa đàm "Thị trường Bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro", với sự tham gia của lãnh đạo Sở Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản và các cơ quan quản lý tỉnh Đồng Nai, các chuyên gia, luật sư am hiểu về thị trường này, đại diện gần 100 doanh nghiệp bất động sản và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết, Đồng Nai đang trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư, kinh doanh bất động sản. Sức hấp dẫn này được tạo ra trước hết là nhờ những lợi thế nổi bật về vị trí địa lý, hệ thống giao thông thuận lợi và sự phát triển nhanh của cơ sở hạ tầng.

Với tổng diện tích tự nhiên gần 5.900 km2, nằm ở vị trí chiến lược liền kề TP.HCM trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai là sự lựa chọn thích hợp trong khuynh hướng dịch chuyển về các địa phương lân cận để có chốn an cư khi mà giá đất nền tại TP.HCM đã vượt quá khả năng chi trả của nhiều người dân.

Đặc biệt, chủ trương xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, một dự án quan trọng cấp quốc gia, với công suất dự kiến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm đã gia nhiệt cho sự hứng khởi của giới đầu tư, kinh doanh đối với bất động sản Đồng Nai, nhất là các khu vực xung quanh sân bay Long Thành.

Đồng tình với đánh giá của ông Lê Trọng Minh, các các chuyên gia tham dự Tọa đàm cũng nhất trí rằng, thị trường địa ốc Đồng Nai trong vòng một năm trở lại đây rất hấp dẫn các nhà đầu tư thứ cấp và cá nhân là bởi sự đầu tư, cải thiện về hạ tầng.

.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc Tọa đàm Thị trường Bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro. (Ảnh: Lê Toàn).

Trong khu vực các tỉnh vùng ven TP.HCM, Đồng Nai sở hữu lợi thế lớn với hệ thống giao thông đang phát triển mạnh.

Có thể nói, cơ sở hạ tầng đóng vai trò thiết yếu trong việc kết nối Đồng Nai và các tỉnh/thành phố khác, ảnh hưởng đến nhu cầu cho các khu công nghiệp của tỉnh. Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Bến Lức - Long Thành là những dự án cơ sở hạ tầng nổi trội, bên cạnh một số đề án cũng đang trong giai đoạn lên kế hoạch như là cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt và đường vành đai 4 kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hơn thế nữa, hệ thống đường sắt cũng đang được mở rộng thêm 50km đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối vào hệ thống đường sắt Bắc - Nam.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Lê Toàn
Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Lê Toàn

Tính hết năm 2016, tổng quỹ đất của tỉnh Đồng Nai là 612.000 ha, trong số đó hầu hết là nông nghiệp, chiếm 77%. Đất chưa sử dụng chiếm gần 1%, tiếp theo là đất đô thị với 4%.

.
Các đại biểu tham dự Tọa đàm (Ảnh: Lê Toàn)

Theo Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, tính tới hết năm 2016, Đồng Nai có tổng cộng 55 dự án nhà ở cung cấp gần 30.200 căn/nền trên thị trường lẫn sơ cấp và thứ cấp. Thị trường thứ cấp chiếm lĩnh tổng nguồn cung của Đồng Nai với khoảng 27.600 căn/nền, hơn 90% tổng nguồn cung trong khi đó số lượng nguồn cung hiện hữu trên thị trường sơ cấp chỉ khoảng 2.600 căn/nền.

Tính đến nay, Đồng Nai đã thu hút gần 300 dự án bất động sản của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó có những dự án có quy mô vốn lên tới hàng tỷ USD, như Dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng tại Biên Hòa của Donacoop với tổng vốn đầu tư dự kiến 12 tỷ USD; Dự án Đông Sài Gòn có quy mô diện tích 759 ha với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD của Tín Nghĩa…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản