Bất động sản Đà Nẵng: Phân khúc khách sạn, nghỉ dưỡng tiếp tục "nóng"
Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo cập nhật tình hình thị trường bất động sản Đà Nẵng trong nửa đầu năm 2016. Theo đó, phân khúc khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục sôi động với sự ra mắt thêm nhiều dự án mới cũng như sự hiện diện của nhiều thương hiệu quản lý nối tiếng trên thế giới.

Cụ thể, theo đánh giá của Savills Việt Nam, trong nửa đầu năm 2016, Đà Nẵng đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách du lịch khi tăng trưởng tới 28% theo năm, trong đó lượng khách nội địa tăng 4% theo năm.

Nhờ hoạt động du lịch khởi sắc, chỉ riêng trong quý II/2016, tổng số khách sạn hạng 3 - 5 sao tại Đà Nẵng tăng 4% theo quý và 15% theo năm. Công suất thuê trung bình cũng tăng lên 2% so với quý I/2016. Giá thuê phòng trung bình tăng 6% so với cùng kỳ 2015.

Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc từ 2011 - 2015
  Nguồn: Sở Du lịch Đà Nẵng, Nha Trang và Kiên Giang
Nguồn: Sở Du lịch Đà Nẵng, Nha Trang và Kiên Giang

Đặt những thông số này trong bối cảnh ngành du lịch - dịch vụ một số tỉnh khu vực miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế) chịu thiệt hại nặng nề do thảm họa môi trường do Formosa gây ra những tháng đầu năm 2016 để thấy rằng, sức hút của du lịch Đà Nẵng là rất tốt.

Cũng theo Savills, trong nửa cuối năm 2016, 3 dự án mới ở phân khúc khách sạn dự kiến gia nhập thị trường sẽ tiếp tục cung cấp thêm khoảng 1.320 phòng, bao gồm  Khách sạn Crowne Plaza giai đoạn 2, Hilton Đà Nẵng Hotel và Four Points thuộc Sheraton. Từ sau quý III/2016 đến năm 2018, dự kiến sẽ có thêm 35 dự án mới gia nhập thị trường.

Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, Đà Nẵng đang tiên phong trong bất động sản cao cấp ven biển và xếp thứ hai (sau Nha Trang) về tổng nguồn cung với 1.199 biệt thự và 3.367 căn hộ. Các khảo sát chỉ ra rằng có hơn 80% người mua đến từ Hà Nội, bị thu hút bởi danh mục đa dạng về các sản phẩm, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, những triển vọng du lịch và các chính sách bán hàng hấp dẫn, cũng như một hình ảnh một thành phố xanh, trẻ trung và năng động.

Cấu trúc nguồn cung nhà ở

 Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills
Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills

Các dự án thành công phải kể đến Bà Nà Hill, Ocean Villas, Hayatt Regency, Furama, Intercontinetal, và Azura. Các dự án tương lai có quy mô lớn bao gồm Soleil Đà Nẵng, Coco Bay, Đa Phước, Hàn Riverside, Ariyana, Central Coast, Vinpearl Han River, và Ocean Suites& Estates. Thị trường đang đón chờ nguồn cung lớn về căn hộ và biệt thự biển.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, Đà Nẵng cung cấp các nhà đầu tư lợi ích từ sự phát triển hoàn chỉnh của cơ sở hạ tầng và quy hoạch đô thị tốt. Mạng lưới chức năng vệ tinh được hình thành; các khu vực ven biển phía Tây Bắc có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch sinh thái, trong khi các khu vực đô thị phát triển hướng tới một trung tâm thương mại tài chính và giáo dục. Khu vực ven biển phía Đông được đánh dấu cho ngành dịch vụ du lịch - khách sạn và ở phía Nam, dự kiến phát triển du lịch và một đô thị lớn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, vẫn phải chuẩn bị tốt các yếu tố hạ tầng, chủ đầu tư cân đối sản phẩm, phân kỳ đầu tư phù hợp, định vị phù hợp, tìm kiếm nhiều hơn những bài học thành công của các địa phương trên thế giới, tìm kiếm thêm các loại hình bất động sản mới, tìm kiếm thêm các nguồn cầu, định hướng và tìm giải pháp cải thiện môi trường bất động sản Đà Nẵng là một trong những giải pháp ngăn ngừa nguy cơ bong bóng.

Cùng các yếu tố đó, việc Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi với việc mở rộng điều kiện cho người nước ngoài sở hữu nhà ở đi vào cuộc sống, chắc chắn sẽ giúp thị trường bất động sản Đà Nẵng trở nên hấp dẫn hơn và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản