Bất động sản Đà Nẵng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Vân Ngọc - 30/03/2021 11:09
 
Không còn là đồn thổi, bất động sản Đà Nẵng đang khởi sắc từng ngày, chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới và bền vững.
Khu vực dọc tuyến ven biển Đà Nẵng luôn thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Bắt trúng “đáy” thị trường

Từ cuối năm 2020 đến nay, thị trường BĐS Đà Nẵng vốn đang “ngủ đông” bỗng được khuấy đảo, sôi động trở lại. Các nhà đầu tư từ Hà Nội, TPHCM và nhiều tỉnh, thành phố khác liên tục đặt vé máy bay vào Đà Nẵng “săn đất”.

Theo lời một môi giới lâu năm tại Đà Nẵng, sau thời gian “chơi dài”, từ quý IV năm ngoái anh đã bắt đầu tiếp đón khách đầu tư. Sau Tết Nguyên đán, khách hỏi mua BĐS ngày một tăng dần. Đến tháng 3/2021, có những ngày anh đưa khách đi xem đất từ sáng đến tối: “Khách Hà Nội, TPHCM rất nhiều. Họ chủ yếu quan tâm đến đất nền trong các khu đô thị được quy hoạch bài bản, hạ tầng đồng bộ. Nhiều người mua tới mấy lô một lúc vì cho rằng giá đất Đà Nẵng vẫn đang ở đáy và sẽ tăng mạnh trong vài tháng nữa”.

Lý giải điều này, ông Lê Đại Việt, chuyên gia nghiên cứu đánh giá thị trường BĐS miền Trung cho rằng: “Thị trường sơ cấp hầu như không có nguồn cung mới. Thị trường thứ cấp đến từ các nhà đầu tư có nhu cầu ở và tạo lập tài sản đã sôi động từ quý IV năm ngoái, khi khách hàng có tâm lý đón đầu thị trường, tâm lý bắt đáy cũng như tâm lý lạc quan về thị trường khi thấy công tác chống dịch tốt cũng như thông tin về việc tiêm vaccine tại Việt Nam”.

Thực tế, trước Tết nguyên đán, lần đầu tiên giá BĐS Đà Nẵng tăng nhẹ sau 2 năm trầm lắng, với mức tăng 100-200 triệu đồng/ lô khoảng 100m2 ở các khu đô thị lớn. Theo các chuyên gia, dù đã nhích nhẹ nhưng mức tăng này vẫn chưa giúp BĐS Đà Nẵng ra khỏi vùng đáy, nên đây là cơ hội “vàng” để bỏ tiền vào địa ốc TP lớn bậc nhất miền Trung, trước khi bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

Khảo sát trên một số trang mua bán BĐS Đà Nẵng cho thấy, đất trên các đường lớn ven biển Đà Nẵng chỉ trên 100 triệu đồng/m2, thậm chí nhiều nơi rao bán dưới 100 triệu/m2. Đất ven sông, gần biển khu vực Ngũ Hành Sơn nhiều nơi chỉ rao bán 12 - 15 triệu đồng/m2… Trong khi, giá đất ven biển Nha Trang - một thành phố du lịch phát triển tương tự Đà Nẵng đang cao ngất ngưởng, có nơi cả nửa tỷ đồng/m2.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS cho biết: "Trong khi các thị trường như TP.HCM, Hà Nội và nhiều nơi khác đang neo tại vùng đỉnh thì giá BĐS Đà Nẵng lại về mức đáy của chu kỳ sau gần 2 năm suy giảm và đóng băng. Theo đó, giá BĐS tại địa phương này đã giảm sâu do tác động của dịch bệnh, hoạt động du lịch bị đình trệ. Nhiều khu vực, giá BĐS đã giảm 20 - 30%, thậm chí có nơi giảm 50%, so với đỉnh điểm.”

Theo quy luật “mua đáy”, “bán đỉnh”, thì thị trường địa ốc Đà Nẵng đang là thời điểm quá tốt cho các nhà đầu tư rủng rỉnh vốn và người dân có nhu cầu mua để ở, hoặc để tạo dựng tài sản lâu dài.

 “Việc mua ở vùng đáy và bán ở vùng đỉnh sẽ tạo ra lợi nhuận tối đa. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào triển vọng phục hồi kinh tế của thị trường đó nữa. Đà Nẵng sẽ có nhiều lợi thế để sớm phục hồi lại tăng trưởng”, ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản nhận định.

Đón chu kỳ tăng giá mới

Sau quãng thời gian dài gần như bất động, địa ốc Đà Nẵng đang dần lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư. Sự quay trở lại Đà Nẵng một cách hào hứng, lạc quan lần này của giới đầu tư được cho là tín hiệu tích cực, chuẩn bị đưa thị trường này bước qua chu kỳ cũ, tiến thẳng vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Theo các chuyên gia, cú hích quan trọng giúp địa ốc Đà Nẵng ấm dần lên chính là hàng loạt thông tin tích cực về kinh tế, quy hoạch, du lịch. Trong bối cảnh hiện nay, Đà Nẵng đang hội tụ những xung lực mạnh mẽ để bứt phá.

Sau TP.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng là thành phố tiếp theo được định hướng trở thành đô thị đặc biệt. Kéo theo đó, hàng loạt dự án lớn về hạ tầng giao thông sẽ được rầm rộ triển khai. Chính quyền thành phố cũng đang thể hiện quyết tâm cao nhất để sớm vực dậy nền kinh tế sau “cú sốc” dịch Covid-19 năm 2020.

Đặc biệt, ngày 15/3 vừa qua, quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng phê duyệt, với mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các nhà đầu tư khởi động lại dự án trên địa bàn và xúc tiến các dự án mới theo quy hoạch. Theo thời gian, nguồn cung BĐS mới sẽ dần được đưa ra thị trường. Bản quy hoạch cũng là cơ sở để tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư BĐS khi loại bỏ được tâm lý lo sợ vì dự án treo khiến dòng vốn bị chôn chặt, thậm chí mất trắng. Đây là một yếu tố giúp thu hút đầu tư đảm bảo được lợi nhuận trong dài hạn.

Lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng là du lịch dự báo sẽ bùng nổ ngay mùa hè năm nay khi đã có vaccine, dịch bệnh được kiểm soát tốt. Thực tế, nhìn lại thời điểm năm 2020, trước khi dịch Covid-19 bùng phát lần 2 mà Đà Nẵng là tâm dịch, thì thành phố sông Hàn chính là nơi thu hút lượng khách du lịch nội địa khổng lồ lên đến hàng trăm nghìn người. Vì vậy, du lịch Đà Nẵng sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại, giữ vững vị thế thủ phủ du lịch miền Trung.

Kinh tế, hạ tầng, du lịch phát triển theo chiều hướng tích cực sẽ bồi đắp giá trị cho BĐS, giúp địa ốc Đà Nẵng nhanh chóng thoát đáy. Trong chu kỳ mới, thị trường Đà Nẵng được đánh giá sẽ tăng trưởng ổn định và phát triển bền vững, không còn cơ hội xảy ra bong bóng BĐS.

Nhiều chuyên gia dự báo, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ phục hồi lại tính thanh khoản và ổn định từ sau quý II năm nay.

“Cuối năm 2020, nhiều nhà đầu tư tập trung tại các dự án ở miền Bắc và miền Nam. Tôi nghĩ thời gian tới những thị trường này sẽ bão hòa. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ quay về miền Trung mà Đà Nẵng là nơi có thể đem lại lợi nhuận tốt cho họ khi giá đang thấp và sẽ tăng mạnh khi dịch Covid-19 kết thúc", ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

Hiện nay, biên lợi nhuận mà các nhà đầu tư thu về khi đầu tư vào BĐS Đà Nẵng là không quá cao. Tuy nhiên, nếu có vốn nhàn rỗi, thì việc đầu tư BĐS Đà Nẵng vào giai đoạn này là nước đi đúng đắn. Du lịch được xem là ngành kinh tế trọng điểm của Đà Nẵng, do đó những dự án phát triển hạ tầng để hỗ trợ cho ngành này sẽ được chú trọng.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản