Bất động sản 2018: Cửa sáng cho nhà vừa túi tiền
Chiếm tới 60% tổng nguồn cung mới trong năm 2017, phân khúc nhà ở vừa túi tiền đã có bước tăng trưởng khá đáng kể và tiếp tục nhận được nhiều kỳ vọng trong năm 2018.
Năm 2018, nguồn chung cư tầm trung và bình dân dự báo sẽ bùng nổ
Năm 2018, nguồn chung cư tầm trung và bình dân dự báo sẽ bùng nổ

Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, năm 2017, Hà Nội có 54 dự án bất động sản chào bán sản phẩm, cung cấp cho thị trường 34.217 căn hộ, 950 căn biệt thự và 999 căn nhà phố.

Đại đa số sản phẩm nhà ở chào bán trong năm qua ở Hà Nội là căn hộ chung cư. Điều này nâng tỷ trọng nhà ở chung cư trong tổng nguồn cung mới nhà ở tại Hà Nội lên đến 90% tổng số nhà ở mới.

Điểm đáng chú ý nhất đối với thị trường căn hộ tại Hà Nội là nguồn cung căn hộ có mức giá phù hợp chiếm tỷ lệ lớn. Cụ thể, có đến 60,1% sản phẩm có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2, tập trung ở Hà Đông, Hoàng Mai, Đông Anh và Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.

Trong khi đó, phân khúc trung cấp từ 25 - 35 triệu đồng/m2 chiếm tỷ trọng khoảng 26,7% tập trung chủ yếu tại các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Thanh Xuân. Còn lại, phân khúc cao cấp và siêu cao cấp có mức giá từ 35 - 45 triệu đồng/m2 chỉ chiếm khoảng 12,2% nguồn cung, tập trung ở các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Tây Hồ.

Về lượng giao dịch, phân khúc bình dân trong năm vừa qua cũng ghi nhận sự tích cực khi chiếm 52% trong tổng số 20.776 căn bán được tại thị trường Hà Nội. Trong đó, quý IV/2017 là quý có mức giao dịch mạnh nhất, sau đó đến quý II, quý III và cuối cùng là quý I do ảnh hưởng của những tháng Tết Nguyên đán.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS cho rằng, trong năm 2017, các chủ đầu tư đã có sự thay đổi, cơ cấu sản phẩm hướng đến đối tượng người có thu nhập trung bình, vốn chiếm tỷ lệ lớn nguồn cầu trên thị trường. Điều này trái ngược với giai đoạn 2015 - 2016, khi số lượng căn hộ giá rẻ và trung bình chỉ chiếm tỷ lệ rất ít, còn lại đa phần là căn hộ trung - cao cấp.

Thời điểm 2016, sự thiếu hụt nguồn cung căn hộ giá bình dân khiến mức giá tăng cục bộ ở một số dự án phía Tây và Tây Nam Hà Nội. Tuy nhiên, sang năm 2017, điều này đã được cải thiện nhờ việc nhiều chủ đầu tư chuyển hướng sang xây dựng sản phẩm với mức giá phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Đây cũng là một trong những động lực giúp thị trường có bước tăng trưởng ổn định hơn trong năm vừa qua.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc nhadat24h.net cho biết, nhiều dự án sau khi cơ cấu lại diện tích và căn hộ đã có kết quả khá khả quan như Tứ Hiệp Plaza, Startup Tower, FLC Garden City Đại Mỗ… Tất nhiên, việc cơ cấu căn hộ không hẳn cắt giảm các tiện ích, mà chủ đầu tư vẫn đảm bảo chất lượng sống như hạ tầng tiện ích hay hệ thống không gian sống xung quanh, nên càng kích thích nhu cầu của người mua nhà.

Chưa kể, các chương trình hỗ trợ đưa ra cho các gia đình trẻ với tổng mức thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng/tháng cũng tạo sức hút với các dự án nhà giá tầm trung và bình dân.

Bước sang năm 2018, theo ông Quỳnh, lượng hàng nhà bình dân chắc chắn sẽ được cung mạnh ra thị trường. Ngoài các dự án của một số chủ đầu tư quen thuộc, sẽ có thêm nhiều gương mặt mới, trong đó có cả những doanh nghiệp tầm cỡ với kế hoạch nhà bình dân đã công bố từ cuối năm ngoái và chuẩn bị ra mắt.

Một số dự án nhà vừa túi tiền dự kiến ra mắt thị trường trong năm nay như Ecohome 3 (Bắc Từ Liêm), Samsora Premier (Hà Đông), khu nhà ở xã hội Đông Anh…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản