Bất chấp thị trường khó tính, dự án kiến trúc xanh vẫn bán tốt
Hải Đăng - 23/10/2019 20:35
 
Thị trường bất động sản đang trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt, khi “khẩu vị” của khách hàng ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh có nhiều biến động, giới quan sát nhận định, các dự án có yếu tố kiến trúc xanh vẫn có tính thanh khoản tốt, dẫn đầu thị trường.
Khu căn hộ cao cấp tại The Terra - An Hưng.
Khu căn hộ cao cấp tại The Terra - An Hưng

Tiêu chí gia tăng sức cạnh tranh

Hàng loạt báo cáo của các tổ chức nghiên cứu bất động sản uy tín công bố mới đây cho thấy, thị trường đang phải đối mặt với tình trạng nguồn cung mới “nhỏ giọt”.

Cụ thể, báo cáo của Công ty DKRA Vietnam (công ty chuyên tư vấn, phân tích và báo cáo về thị trường bất động sản) cho biết, nguồn cung mới thị trường trong quý III/2019 đang dần trở nên khan hiếm. Còn theo JLL (Tập đoàn quản lý đầu tư và dịch vụ chuyên nghiệp Jones Lang LaSalle), sau thời kỳ tăng trưởng, nguồn cung đến từ các dự án mở bán mới có xu hướng chậm lại. Lượng mở bán trong quý II/2019 đạt 5.900 căn, chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý I, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Mặc dù thị trường đang đặt ra lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung mới, song, theo báo cáo gần đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thì tỷ lệ hấp thụ tại các phân khúc chỉ đạt khoảng 50%. Trong đó, lượng khách có nhu cầu về dự án chung cư để ở có xu hướng gia tăng.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, số lượng người mua để ở là 35% từ năm 2014 - 2016 đã lên tới 45% trong năm 2017 - 2018 và 2019 đã có dấu hiệu tiếp tục tăng. Bà Dung cho hay, nhu cầu người mua để ở từ nay đến cuối năm sẽ còn tiếp tục gia tăng và mối quan tâm với các dự án chung cư cũng tăng lên.

Mặc dù nguồn cung mới sản phẩm trên thị trường đang bị thiếu hụt, khiến người mua không có nhiều lựa chọn, song sự cạnh tranh trong các dự án bất động sản hiện hữu vẫn gay gắt. Bà Dung chia sẻ, khi lượng người mua nhà để ở gia tăng thì tất yếu “khẩu vị” quyết định xuống tiền cũng sẽ dịch chuyển và khắt khe hơn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, một trong những tiêu chí quan trọng hiện nay mà khách hàng không thể bỏ qua, đó là thiết kế căn hộ, cảnh quan, tạo không gian sống thực sự. “Xu hướng lựa chọn căn hộ xanh đã manh nha trong vài năm trở lại đây. Đến năm 2019, nhất là ở Hà Nội, dân số tăng cao, quỹ đất chật chội, thì xu hướng bỏ tiền vào các căn hộ có thiết kế xanh, không gian sống hợp lý, trong lành là tiêu chí đặt lên hàng đầu”, ông Đính nói.

Thanh khoản tốt nhờ yếu tố kiến trúc xanh

Không phải ngẫu nhiên mà hai năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng mạnh tay chi bạo để phủ xanh cho “đứa con” của mình. Theo kiến trúc sư Lê Việt Hà, việc đưa kiến trúc xanh vào dự án đã trở thành xu thế của rất nhiều nhà đầu tư. “Kiến trúc xanh là một xu hướng tạo ra không gian sinh hoạt nhiều tiện ích cho con người, theo cách thức ít gây hại nhất tới môi trường, nhằm gìn giữ và tăng chất lượng sống cho cả hiện tại và tương lai”, ông Hà nói.

Bàn về giá trị mà kiến trúc xanh mang lại cho dự án bất động sản, vị kiến trúc sư này cho rằng: “Về kinh tế, kiến trúc xanh giảm chi phí trong quá trình sử dụng công trình, khả năng thu hồi số tiền đầu tư nhanh hơn, giá thành tài sản tăng lên do lựa chọn của khách hàng thường nghiêng về công trình xanh”.

Sự lên ngôi của xu hướng kiến trúc xanh đã tạo ra căn hộ chung cư không chỉ đơn thuần là những bức tường bê tông khô khan, mà đã được đầu tư kỹ lưỡng từ vật liệu xanh đến tạo ra “khoảng thở” không gian sống thực sự.

Phòng ngủ thiết kế đón nắng và gió tự nhiên. Ảnh: Dự án The Terra - An Hưng
Phòng ngủ thiết kế đón nắng và gió tự nhiên tại The Terra - An Hưng

Một trong những dự án ở thời điểm hiện tại đang hút dòng tiền mạnh trên thị trường nhờ yếu tố thiết kế xanh là Dự án The Terra - An Hưng (Hà Đông) của chủ đầu tư Văn Phú - Invest. Giới quan sát cho rằng, điều khiến dự án “sinh sau” của Văn Phú - Invest đắt hàng là nhờ sự đầu tư nghiêm túc trong thiết kế xanh. Trong đó, phải kể đến các giải pháp tận dụng thông gió tự nhiên và tối ưu ánh sáng, tầm nhìn. Vỏ công trình được tính toán chi tiết về các lớp vật liệu giảm nhiệt cho tường, vật liệu không phát thải và sử dụng kính low-e cho cửa sổ. Ngoài ra, giải pháp cơ điện cũng được cân nhắc sử dụng đồng bộ như lắp đặt các thiết bị giúp tiết kiệm năng lượng tối đa cho công trình.

Trong thiết kế, các căn hộ đều được tính toán kỹ lưỡng nhằm tạo ra nhiều điểm thoáng, khe sáng, giúp đón nắng và gió tự nhiên. Yếu tố thông minh và khả năng tối ưu công năng với các thiết bị nội thất cũng được chú trọng trong thiết kế căn hộ. Phòng bếp đặt ở khoảng không gian mở, nằm gần cửa ra vào, trong khi đó, phòng khách vừa tạo không gian thoáng đãng, vừa mang lại cảm giác ấm cúng. 

Phòng khách vừa tạo cảm giác ấm cúng vừa được thiết kế theo hướng lưu thông không khí tại The Terra - An  Hưng
Phòng khách vừa tạo cảm giác ấm cúng vừa được thiết kế theo hướng lưu thông không khí tại The Terra - An Hưng

Tận dụng cảnh quan bên ngoài, chủ đầu tư đã tối ưu khoảng không gian xanh. Nhiều con đường đi bộ và sân chơi được sắp xếp khéo léo, xen kẽ các mảng xanh, bãi cỏ đa năng. Đặc biệt, The Terra - An Hưng cũng là dự án hiếm hoi nằm liền kề 3 hồ điều hòa và Công viên Thiên văn học. Xét trên yếu tố phong thủy, giới đầu tư cho rằng, những căn hộ thuộc dự án này quá may mắn khi nằm ở điểm sinh vượng khí.

Không thể phủ nhận được sự lên ngôi của các dự án mang yếu tố thiết kế xanh ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, giới đầu tư cũng cho rằng, thực tế, nhiều dự án trên thị trường dù theo đuổi thiết kế xanh, nhưng mới chỉ quan tâm tới việc “phủ xanh” không gian ngoài, mà bỏ qua khâu đầu tư về vật liệu bền vững và thiết kế thông thoáng trong từng căn hộ. Đây là lý do mà The Terra - An Hưng, dự án hiếm hoi trên thị trường được đầu tư yếu tố thiết kế xanh ngay từ giai đoạn đầu tiên lại có tính thanh khoản cao như vậy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản