Bao giờ thì mua được nhà?
Chờ gần đủ tiền để mua nhà, hay vay ngân hàng rồi trả góp từ từ? Bài toán về chỗ ở luôn làm khó các cặp vợ chồng trẻ.

1.

Tuần rồi vợ chồng của Đông qua quán cà phê đối diện cơ quan tôi, để hẹn nói chuyện. Vợ chồng Đông cách nay 2 năm thuê căn hộ của tôi bên quận 2 và giờ vẫn thích ở đó. Căn hộ giá vừa vừa, hiện đang được giao dịch chừng 2 tỷ đồng, nghe vỉa hè đồn đo đạc làm sổ từ lâu lắc rồi, nhưng tới giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì cả.

Đông là lính hải quân nên thường xuyên ngoài biển. Có thời gian 2 - 3 tháng mới lên bờ 1 lần, nên cũng có khi 2 - 3 tháng mới chuyển tiền nhà. Chủ nhà dễ tính, sao cũng được, nên Đông nói bà xã muốn mua căn hộ đó để ở luôn. Khỏi cần phải chuyển đi đâu cho chộn rộn mệt mỏi.

Khi tôi tới quán cà phê, đã thấy Đông cùng bà xã đang ngồi chờ sẵn. Cậu nói, nhờ tôi kêu dùm người quen bên ngân hàng qua luôn, để hỏi han về việc làm thế nào vay được tiền khi mua nhà, thì quá tốt. Ngặt nỗi, sổ hồng nhà chưa có, mà căn hộ đã bàn giao cho khách hàng ở, nên việc cho vay hiện đã ngưng lại rồi. Nhân viên ngân hàng tư vấn, nói rằng sẽ về hỏi han kỹ lưỡng hơn, rồi báo sau.

Vợ chồng Đông hiện sống chung với cậu em vợ. Theo lời Đông kể, cậu ấy chăm chỉ làm việc, kiếm tiền. Mỗi tháng tiền lương làm ra đều đưa hết nhờ chị giữ, dành dụm chi tiêu trong gia đình, phụ giúp tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt. Nhờ vậy, cuộc sống của vợ chồng Đông cũng ổn định, không vì gần chục triệu đi thuê nhà mà xáo trộn. Dù vậy, Đông vẫn muốn mua lại căn hộ này, vì sợ tôi không có nhu cầu ở, bán cho người khác.

Theo lời vợ Đông, hiện vợ chồng đã tiết kiệm được khoảng 500 triệu đồng. Nếu ngân hàng cho vay 70% như bình thường, thì tiền thuê nhà cũng gần trả được tiền lãi trong gói vay 20 năm. Rồi họ sinh sống, tiết kiệm tiếp, hy vọng mau chóng trả được gốc trong vòng vài năm tới. Vậy là xong, là có nhà ở. Chứ không chờ thì cũng chưa biết tính thế nào khi cặp vợ chồng này đang chuẩn bị kế hoạch sinh đứa con thứ 2 vào năm tới.

Chờ đủ tiền mới mua nhà hay đi vay ngân hàng để mua, đang là câu chuyện chạy vòng quanh của các cặp vợ chồng trẻ. Khi đủ tiền rồi, thì giá nhà lại tăng ở mức độ cao hơn. Không chỉ riêng Việt Nam chừng 20 năm nay, giá nhà đất tăng phi mã, mà các vùng đất Canada, Australia, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), thị trường bất động sản đều sôi động, cứ năm sau đều tăng cao hơn năm trước. Nhưng thực sự, với những người không quen chịu áp lực, thì khoản tiền lãi phải trả hàng tháng khiến họ “ăn không ngon, ngủ không yên”, cho dù tiền đi thuê nhà mỗi năm cũng không hề cố định.

2.

Nếu 20 năm trước đây, 1 căn phòng trên lầu của nhà dân ở khu vực giáp trung tâm, có thể cho thuê với giá 500.000 đồng/tháng, thì giờ sẽ gấp lên 10 lần như vậy. “Bắt” giá nhà phải đứng yên, trong khi tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm năm sau cũng cao hơn năm trước tới 10%, điều đó là đi ngược lại thị trường.

Giờ, cuộc sống sinh hoạt của người trẻ tuổi chi tiêu cho việc ở kha khá, thậm chí có người đã chấp nhận chi 50% tổng thu nhập cho thuê nhà. Ví dụ như thu nhập của 1 bạn đi làm 5 năm chừng 20 triệu đồng, nhưng bạn sẵn sàng thuê căn hộ giá 10 triệu đồng, để ở cho thoải mái và tiện nghi. Tuy nhiên, tâm lý trả tiền cho việc đi thuê nhà dường như vẫn dễ chịu hơn phải trả tiền lãi cho ngân hàng! Nhiều người ung dung nhiều năm trời đi thuê nhà, cảm giác không có vấn đề gì, nhưng khi trả lãi cho ngân hàng với số tiền tương đương, thì ngán vô cùng tận.

Bởi vậy, đôi khi các môi giới bán nhà đất và chuyên gia tín dụng phải nắm bắt được tâm lý khách hàng, thì việc thuyết phục họ mua nhà, hoặc sử dụng sản phẩm của ngân hàng, mới dễ dàng và nhanh chóng.

Dù sao, tôi cũng mong vợ chồng cậu Đông sẽ được hỗ trợ vay tiền để mua nhà, ổn định chỗ ở. Người thuê nhà ở lâu, họ có cảm tình với căn nhà rồi. Chuyển đi chỗ khác, sẽ không thoải mái bằng ở chỗ cũ. Một công đôi ba việc, cũng tốt cho nhiều phía, kể cả người chủ cho thuê nhà, là tôi!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản