Bàn cách gỡ khó cho condotel
Đức Thành - 17/03/2018 08:30
 
Condotel (căn hộ - khách sạn) là sản phẩm khá mới và có sự bùng nổ trong thời gian qua, có đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của cả hai ngành bất động sản và du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn khi khung pháp lý cho condotel chưa được hoàn thiện.

Lý giải sức hút của condotel

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng gồm condotel, biệt thự nghỉ dưỡng đang phát triển rất mạnh, năm 2017, có khoảng 23.000 sản phẩm được chào bán.

Tỷ lệ hấp thụ đạt từ 65 - 70% lượng chào bán của thị trường. Các địa phương có nhiều dự án có condotel là Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh, Bình Định,… Ngoài ra, đang có nhiều dự án với tổng số hàng nghìn căn hộ sẽ tiếp tục được triển khai tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên,…

Condotel có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch.
Condotel có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch.

Condotel đang cho thấy là phân khúc đầy tiềm năng với cả các chủ đầu tư và khách hàng. Đây cũng được coi là sản phẩm bất động sản gắn liền và có sự đóng góp nhiều cho ngành du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì quãng thời gian 2 năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành này. Lượng khách du lịch tăng mạnh cho thấy xu hướng mới trong sử dụng thu nhập của người Việt Nam. Và condotel góp phần quan trọng trong việc cung cấp cơ sở lưu trú chất lượng, đặc biệt trong giai đoạn tăng trưởng nóng này.

Hội nghị “Đầu tư condotel: Thực tế, triển vọng và giải pháp” đã diễn ra chiều 16/3, tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện nhiều ban, ngành, cơ quan quản lý, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và khoảng 500 khách mời.
Hội nghị được chia thành thành 3 phiên thảo luận với các nội dung chính như: Sự bùng nổ của condotel, các sản phẩm bất động sản mới và tác động đến kinh tế Việt Nam; Cơ sở pháp lý cho loại hình đầu tư condotel; Băn khoăn cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư condotel.

Du lịch phát triển mạnh cùng với nguồn thu (thuế) đầy hấp dẫn từ condotel đã tạo nên một phong trào đầu tư các dự án loại này. Tùy tiềm lực mà mỗi doanh nghiệp sẽ phát triển các dự án theo quy mô ở mức khác nhau. Các địa phương cũng trải thảm đỏ để mời gọi các nhà đầu tư.

Lý giải về sức hấp dẫn của condotel, ông Robert Merigan, Giám đốc JLL khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh về condotel, tôi thấy đây là phân khúc rất tiềm năng. Sự thu hút của condotel là ở cam kết lợi nhuận dành cho người mua khá hấp dẫn, đây cũng là cách mà các chủ đầu tư điều hướng khách hàng để tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý đến yếu tố vị trí của dự án, vì nó liên quan đến tính thanh khoản và khả năng sinh lời về sau. Ngoài ra, các yếu tố như: cơ sở hạ tầng xung quanh, khả năng kết nối (các đường bay, đường bộ) cũng cần được để ý”.

Trước việc các doanh nghiệp, địa phương triển khai nhiều dự án condotel, ông Vũ Văn Phấn, Cục phó Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết: “Condotel là một trong những sản phẩm bất động sản mà pháp luật đang điều tiết. Chính phủ và quốc hội cũng đang xem xét đến điều này. Chúng tôi đã yêu cầu ủy ban nhân dân các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm bất động sản nói chung, condotel nói riêng dựa trên các nghiên cứu, rà soát từ nhu cầu trên thực tế. vì dù nhiều địa phương đang thiếu cơ sở lưu trú chất lượng nhưng lượng khách và thời gian lưu trú lại khác nhau. Chúng tôi sẽ tham gia để xây dựng các dự thảo về quy phạm pháp luật, đưa ra dự báo xu hướng về lượng khách, nhất là tại các tỉnh có lượng khách lớn để có kế hoạch phát triển các dự án một cách hợp lý, tránh thừa nguồn cung”.

Hoàn thiện khung pháp lý, đòi hỏi cấp bách

Mặc dù đã có nhiều dự án hiện hữu và bước đầu đi vào khai thác, nhưng câu chuyện pháp lý dự án với condotel vẫn đang là đòi hỏi cấp bách. Trong đó, nổi bật là việc định danh condotel là gì? Người mua sản phẩm có được cấp sổ đỏ hay không? thời hạn cấp quyền sử dụng đất cho dự án nên kéo dài bao lâu?,…

Condotel có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch.
Condotel có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, condotel cần được hiểu đúng là căn hộ - khách sạn và người mua nên được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Tuy nhiên, cần phải có điều kiện nhất định. Chính phủ nên sớm ban hành một nghị định để quy định, quản lý về sản phẩm này.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Về mặt pháp lý, luật đất đai hiện hành cần được sửa đổi theo hướng nhà đầu tư được quyền lựa chọn hình thức giao đất ở hoặc thuê đất kinh doanh dịch vụ để thực hiện các dự án phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Khi lựa chọn loại đất nào thì chính quyền địa phương phải giao hoặc cho thuê loại đất đó và người được giao đất, thuê đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo loại đất đó”.

Các chuyên ra cho rằng, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho condotel.
Các chuyên ra cho rằng, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho condotel.

“Mục đích sử dụng condotel chắc chắn là để kinh doanh. Trên thực tế nếu muốn kinh tế du lịch thành kinh tế mũi nhọn thì cần kéo dài thời gian sử dụng đất”, ông Võ cho biết thêm.

Xoay quanh vấn đề pháp lý cho các dự án condotel và quyền lợi của người mua sản phẩm, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC chia sẻ: “Theo tôi, với sản phẩm này, chúng ta có thể xem xét là đất ở không hình thành đơn vị ở. Vì nếu làm được điều này các chủ đầu tư sẽ không phải đầu tư các hạng mục bắt buộc cho việc hình thành đơn vị ở như trường học, trạm y tế,… Nếu được, tôi đề nghị các bộ liên quan hướng dẫn các tỉnh có dự án condotel thực hiện theo hướng này. Thậm chí, chúng ta chỉ cần xây dựng thành các thông tư hướng dẫn liên bộ để đảm bảo sự kịp thời mà quyền lợi của chủ đầu tư, khách hàng vẫn được đảm bảo”.

Còn theo ông Ông Lê Minh Dũng, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn BIM Group, để tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc lập kế hoạch đầu tư cũng như kế hoạch khai thác, sử dụng các sản phẩm của dự án, thời hạn giao đất cần lâu dài, ổn định. Với các dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp, chúng tôi cho rằng thời hạn giao đất nên ở mức 70 năm hoặc dài hơn.

Không chỉ bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề sở hữu, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu còn mong muốn các cơ quan chức năng để ý đến cả vấn đề chuyển nhượng, thừa kế sản phẩm. “Nếu tôi là người sở hữu condotel thì tôi quan tâm chuyện chuyển nhượng, thừa kế sản phẩm. Các bộ, ngành không chỉ cần quan tâm đến pháp lý, sở hữu mà còn vấn đề chuyển nhượng, thừa kế cũng rất đáng quan tâm vì sự phát triển lâu dài của condotel”.

Dù vẫn còn những ý kiến khác nhau về việc định danh sản phẩm cũng như thời hạn sử dụng đất, nhưng phần lớn đại diện các bộ, ban, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp đều hy vọng khung pháp lý cho condotel sớn được hoàn thiện, kéo dài thời gian sở hữu. Đặc biệt, các cơ quan quản lý cần có những hướng dẫn cụ thể để cả chủ đầu tư, khách hàng và các địa phương yên tâm phát triển, đầu tư sản phẩm này.

“Để tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý cho condotel, chúng ta cần tập trung giải quyết các vấn đề như: cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn hộ/biệt thự du lịch cho khách hàng; thời hạn sở hữu; chuyển nhượng Hợp đồng mua bán; Hợp đồng Mẫu (hợp tác kinh doanh) và chế tài; quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng; các vấn đề sở hữu Condotel của cá nhân nước ngoài”, ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản