AZ Land mở bán căn hộ, khách hàng vẫn "ám ảnh" bởi sự chậm trễ
Hà Quang - 27/07/2017 15:17
 
Khách hàng dường như vẫn chưa hết ám ảnh bởi sự chậm trễ trong tiến độ đầu tư xây dựng các dự án của AZ Land, bởi vậy, chỉ có 13 hồ sơ đăng ký mua trong tổng số 424 căn hộ mở bán tại Dự án Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long mới đây.
.
Chỉ có 13 khách hàng đăng ký mua căn hộ trong tổng số 424 căn được mở bán tại Dự án AZ Thăng Long

Bất thành với… nhà đẹp, giá mềm

Còn nhớ, trong dịp trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về việc chuyển đổi Dự án nhà ở thương mại Bright City thành Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội), ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã từng bày tỏ quyết tâm xây dựng mô hình nhà ở xã hội có chất lượng cao tại khu vực phía Tây Hà Nội. Quyết tâm của ông Sơn được cụ thể hóa bằng việc, cùng với thi công xây dựng khối đế các tòa nhà, chủ đầu tư cũng tiến hành thi công mô hình căn hộ mẫu ngay phía trước công trường Dự án để khách hàng tham khảo.

Ở thời điểm AZ Land (một pháp nhân do ông Bùi Viết Sơn thành lập) chuyển đổi Bright City thành nhà ở xã hội thì đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nội có mô hình căn hộ mẫu. Mức giá bán mà chủ đầu tư đưa ra cho các căn hộ có mặt tiền hướng ra Quốc lộ 32 từ 14 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì); mức giá thuê căn hộ từ 61.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Các căn hộ có từ 1 - 3 phòng ngủ được thiết kế khá đẹp mắt với mức giá thấp được kỳ vọng trở thành “đòn bẩy” cho các dự án khác của AZ Land như: AZ Lâm Viên, AZ Định Công, AZ Kim Giang...

Tuy nhiên, tại đợt công bố thông tin do Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện mới đây, việc bán sản phẩm căn hộ tại Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long lại khá khó khăn. Theo kết quả tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội đợt 5 các tòa A1.1; A1.2 và A2, chỉ có 13 khách hàng đăng ký mua căn hộ trong tổng số 424 căn được mở bán. Kết quả này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kế hoạch sử dụng Dự án AZ Thăng Long như một “đòn bẩy” tiến độ các dự án khác của chủ đầu tư này.

Nhà đẹp, giá cao cũng vướng

Nằm trong số các dự án mang thương hiệu AZ Land, AZ Lâm Viên Complex (số 107 - Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là dự án có vị trí “đắc địa” nhất trong quỹ đất mà AZ Land sở hữu.

Công trình được khởi công vào đầu năm 2010. Theo giới thiệu của chủ đầu tư, đây là tòa cao ốc hỗn hợp văn phòng - chung cư cao 25 tầng. Dự án được xây dựng trên diện tích 1.950 m2, với thiết kế 5.000 m2 làm văn phòng cho thuê, cùng hơn 100 căn hộ cao cấp với diện tích từ 80 - 292 m2. Tuy nhiên, tại thời điểm dự án ký hợp đồng huy động vốn với khách hàng (năm 2012), công trình mới được cấp phép xây dựng 15 tầng. Việc thi công dự án sau đó được thực hiện cầm chừng theo kiểu “xin được đến đâu, xây đến đó”. Dự án ban đầu do Công ty cổ phần Vinaconex 1 thi công, đến nay đã được bàn giao lại cho CTCP Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam thực hiện.

Chia sẻ với báo chí nhân dịp BID Việt Nam tiếp quản dự án này, ông Trần Anh Đức, Giám đốc Ban xây dựng BID Group cho biết, với thế mạnh của một doanh nghiệp có xuất phát điểm là nhà thầu thi công, đã cùng AZ Land thực hiện Dự án CT Number One, BID có nhiều phương án thực hiện Dự án AZ Lâm Viên Complex.

Sự hiện diện của BID Việt Nam được kỳ vọng mang đến luồng sinh khí mới cho Dự án trong tương lai và “trả nợ” những khách hàng đã góp vốn đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước đây. Dẫu vậy, sẽ vẫn còn một “núi” khó khăn chờ đợi BID khi theo quy hoạch ban đầu, Dự án chỉ có 15 tầng và đang tiếp tục xin điều chỉnh quy mô.

Thông tin chính thức từ Sở Xây dựng Hà Nội về danh sách khách hàng tại dự án của AZ Thăng Long cho thấy, việc sở hữu quỹ đất phong phú của AZ Land và chuyển đổi một phần thành nhà ở xã hội hoặc mời gọi các doanh nghiệp trong ngành cùng hợp tác đầu tư đã không cứu vãn được kết quả kinh doanh và danh tiếng của AZ Land, khi trước đó, hầu hết các dự án của đơn vị này đều gặp vướng mắc về pháp lý hoặc tiến độ xây dựng. Có lẽ, người mua giờ đây đã cẩn trọng hơn rất nhiều trong bối cảnh thị trường có nguồn cung phong phú; đặc biệt là với những dự án có vấn đề về tiến độ thì việc có nhà mẫu đẹp hay giá bán cạnh tranh chỉ là một yếu tố mang tính tham khảo mà thôi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản