Ẩn số thị trường địa ốc Bình Dương
Gia Huy - 25/12/2018 17:47
 
Với quỹ đất lớn, thuận tiện về giao thông và giáp TP.HCM, Bình Dương được nhận định sẽ là ẩn số thị trường bất động sản năm 2019.

Giải mã ẩn số

Lợi thế rất lớn của Bình Dương là tiếp giáp với thị trường bất động sản TP.HCM sôi động. Ngoài ra, Bình Dương là cầu nối của trục hành lang kinh tế TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên. Năm 2018, TP.HCM công bố kế hoạch phát triển tuyến đường sắt trên cao Metro số 1 nối Bình Dương vào trung tâm TP.HCM.

.
Thị trường bất động sản Bình Dương trong năm 2019 cần sự bùng nổ của doanh nghiệp bên ngoài tỉnh

Trong quy hoạch liên kết vùng TP.HCM mở rộng, Bình Dương được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là tiểu vùng đô thị trung tâm, gồm TP.HCM và vùng phụ cận gồm các huyện, thành phố Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương).

Trong khi đó, Bình Dương là tỉnh có quỹ đất rộng lớn và sạch, có thể phát triển các dự án bất động sản ngay cạnh TP.HCM, đáp ứng được nhu cầu ở thực của cư dân địa phương và người dân TP.HCM.

Ngoài ra, Bình Dương có 28 khu công nghiệp đang hoạt động. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút 938 dự án đầu tư, trong đó có 613 dự án đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, hiện có hơn 1 triệu công nhân làm việc tại Bình Dương và phần đông có nhu cầu nhà ở tại địa phương này.

Nhu cầu lớn, hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, nhưng giá đất tại đây thấp hơn TP.HCM rất nhiều. Chẳng hạn, dự án tại quận Thủ Đức (TP.HCM) hiện có giá 40 - 70 triệu đồng/m2, thì tại huyện Dĩ An bên cạnh đó, giá đất dự án chỉ 15 - 40 triệu đồng/m2.

Năm 2018, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn tại TP.HCM đã đổ bộ vào Bình Dương, như Him Lam Land với Dự án Him Lam Phú Đông; Phú Đông Group với dự án chung cư đầu tiên tại tỉnh này (gồm hơn 600 căn hộ chung cư cao cấp). Mới đây nhất, Vingroup, Cát Tường Group, Kim Oanh, Quốc Cường Gia Lai cũng đã có động thái quan tâm đến bất động sản Bình Dương.

Vẫn cần sự đột phá từ dự án lớn

Giới phân tích cho rằng, Bình Dương đã hội tụ đủ các yếu tố để thị trường đi lên, nhưng vẫn cần sự đột phá đến từ những dự án lớn - cái mà thị trường khác có, song Bình Dương chưa có. Minh chứng là, Đồng Nai có các dự án Long Hưng, Biên Hòa New City, KingBay tại Nhơn Trạch… với diện tích đều trên 50 ha; Long An với các dự án Cát Tường Phú Sinh, Phuc An City, khu đô thị 5 sao…. rộng trên 100 ha.

Bình Dương đã hội tụ đủ các yếu tố để thị trường đi lên, nhưng vẫn cần sự đột phá đến từ những Dự án lớn.

Trong khi đó, tại Bình Dương, ngoài Dự án Khu đô thị thành phố mới rộng khoảng 1.000 ha nằm quá xa TP.HCM, thì ở những vị trí đắc địa như TP. Thủ Dầu Một, huyện Dĩ An… lại không có dự án lớn nào.

Bên cạnh đó, ở thị trường các tỉnh khác luôn có tên tuổi của những doanh nghiệp bất động sản lớn như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh…, thì Bình Dương lại thiếu vắng những thương hiệu như vậy. Ngoài ra, thị trường này không đi nhiều vào thị phần đất nền hay nhà phố, mà chủ yếu tập trung vào phân khúc chung cư. Trên thực tế, quỹ đất tại đây rộng lớn, giá rẻ, người dân đa phần là công nhân, thu nhập thấp, nên không phù hợp ở nhà chung cư.

Báo cáo của Công ty Him Lam Land và Phú Đông Group cũng cho biết, tại các dự án chung cư của họ bán ra, 90% khách hàng đến từ TP.HCM, trong khi người dân ở Bình Dương ít mặn mà với chung cư.

Ông Trần Khắc Thạch, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương cho rằng, thị trường bất động sản Bình Dương trong năm 2019 cần sự bùng nổ của doanh nghiệp bên ngoài, thay vì chỉ đợi các thương hiệu cũ như Becamex. Bên cạnh đó, cần có dự án lớn, đi đúng vào tâm lý của người dân tỉnh, đó là đất nền hiện hữu với giá rẻ và tiện ích hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân tỉnh Bình Dương hiện nay.

“Để làm được điều này, điều quan trọng nhất là việc tạo quỹ đất cho doanh nghiệp cùng cơ chế cấp phép dự án thoáng hơn và hợp lý hơn, nhằm giúp thị trường bất động sản của tỉnh đón lõng cuộc rút chạy khỏi thị trường TP.HCM của các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM”, ông Thạch nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản