6 điều cần biết để không hối tiếc khi mua nhà
An Yên (VnExpress) - 26/03/2017 07:46
 
Danh tiếng của chủ đầu tư, nhà mẫu sang trọng dễ khiến bạn đưa ra những quyết định vội vàng.

Với nhiều người, việc mua nhà sẽ khiến họ phải rút toàn bộ số tiền tiết kiệm và tiếp tục trả nợ nhiều năm. Bởi vậy, bạn cần cố gắng để tránh mắc những sai lầm sau:

1. Chủ đầu tư nổi tiếng chưa chắc đã đảm bảo chất lượng nhà

Nhiều người cho rằng một chung cư tốt nếu công ty xây dựng có nhiều công trình lớn nổi tiếng. Tuy nhiên, đây chỉ là một yếu tố tham khảo chứ không phải quyết định. Theo trang Home & Decor, doanh nghiệp nhà đất danh tiếng Wheelock Properties ở Singapore cũng vướng phải vụ kiện tụng với cư dân do nhiều hỏng hóc trong công trình chung cư.

Trên thực tế, chủ đầu tư thường thuê nhiều nhà thầu phụ với chất lượng không đồng đều. Bởi vậy, nếu có thể, bạn nên tìm hiểu thêm về các công ty sẽ tham gia vào quá trình xây dựng nếu dự định mua nhà chưa khởi công.

2. Nhà mẫu thường trông rộng và sáng hơn nhà thực tế

Chủ đầu tư thường có nhiều mẹo để căn hộ trông có vẻ rộng hơn. Họ sẽ sử dụng những mảng gương lớn khiến không gian có cảm giác nhân đôi. Một số căn hộ còn được lắp đèn ở chân tường khiến nhà sáng hơn nhiều.

Ngoài ra, nội thất trong các căn nhà mẫu thường được lựa chọn kỹ càng, là những món đồ đắt tiền với các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn tận dụng đồ cũ của gia đình, tự trang trí căn hộ, việc có được không gian rộng như nhà mẫu là rất khó.

Một số chủ đầu tư thậm chí còn tháo dỡ bớt các mảng tường ngăn ở nhà mẫu, sử dụng tông màu trung tính nên nhà thoáng đãng và ánh sáng cũng lan tỏa khắp nơi.

3. Kiểm tra giá nhà của các khu chung cư lân cận

Khi giới thiệu nhà, các chủ đầu tư, trung tâm môi giới nhà đất thường quảng cáo nhà của họ có giá tốt nhất. Một số nơi tung ra các chiêu khuyến mãi: "Giảm giá 10%". Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ, bạn có thể phát hiện ra, căn hộ sau khi giảm giá vẫn đắt hơn mặt bằng chung cùng chất lượng.

 Các chủ đầu tư thường thiết kế nhà mẫu tối giản, tông màu trung tính với các đồ đạc đắt tiền. Ảnh minh họa: HD
Các chủ đầu tư thường thiết kế nhà mẫu tối giản, tông màu trung tính với các đồ đạc đắt tiền. Ảnh minh họa: HD

4. Chủ đầu tư thường hứa hẹn nhiều về cơ sở hạ tầng

Khi xây dựng một chung cư xa trung tâm, nhiều công ty hứa hẹn sẽ sớm xây dựng trường học, bệnh viện, khu thương mại hoặc thành phố có kế hoạch phát triển các khu tiện ích. 

Bạn hãy tìm hiểu quy hoạch của thành phố. Ngay cả khi những khu tiện ích có trong kế hoạch phát triển, chúng cũng có thể không như bạn mong muốn. Đó có thể là các dịch vụ quá đắt tiền hoặc quy mô quá nhỏ. Liệu bạn có thể cho con học ở những trường mà học phí bằng nửa tháng lương của bố mẹ? 

5. Vật liệu hoàn thiện có thể không giống vật liệu mẫu

Khi nhận nhà, bạn cần kiểm tra kỹ các loại vật liệu sử dụng để hoàn thiện. Sàn nhà, gạch ốp lát có vẻ ngoài gần giống nhà mẫu nhưng chưa chắc có độ bền, chất lượng tương đương. Bạn cần hỏi chủ đầu tư cung cấp thông tin vật liệu khi phát hiện có sự khác biệt.

6. Mọi thắc mắc về nhà cần được trao đổi qua văn bản, email

Nhiều chủ đầu tư sẽ đưa ra lời hứa qua điện thoại, khi nói chuyện. Nhưng bạn hãy yêu cầu ghi lại cam kết bằng văn bản hoặc qua email. Đó sẽ là chứng cứ để họ không thể chối những điều cần làm. Nếu họ từ chối làm điều này, chắc chắn, bạn sẽ không nhận được điều mình mong muốn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản