5 xu hướng đầu tư bất động sản ảnh hưởng đến Việt Nam năm 2017
Quang Hưng - 20/12/2016 08:03
 
Theo JLL Việt Nam, năm 2016, thị trường thế giới đánh dấu với những sự kiện lớn như Brexit, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và gần đây nhất là tuyên bố của Trung Quốc về việc nước này đang kiểm soát dòng vốn ra nước ngoài và những xu hướng này sẽ tác động đến thị trường năm 2017.
.
òa nhà Kumho Asiana Plaza (TP.HCM) vừa được Hãng hàng không Asiana Airlines (Hàn Quốc) bán 50% cổ phần cho đối tác Singapore. Ảnh: Đ.T

Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Vietnam) vừa khái quát tình hình thị trường bất động sản Châu Á năm 2016 và dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường này trong năm 2017. Theo JLL Việt Nam, năm 2016, thị trường thế giới đánh dấu với những sự kiện lớn như Brexit, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và gần đây nhất là tuyên bố của Trung Quốc về việc họ đang kiểm soát dòng vốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ mặc dù vẫn có một số biến động thị trường trong ngắn hạn.

Theo ông Stuart Crow, Trưởng bộ phận Thị trường vốn Châu Á Thái Bình Dương của JLL: "Trong năm 2016, thị trường đã đón nhận hàng loạt nguồn vốn đầu tư, Châu Á đã thu hút nhiều nhà đầu tư mới, các quỹ đầu tư lớn, quỹ hưu trí hay các công ty bảo hiểm Trung Quốc. Những nhà đầu tư này đang đổ một lượng vốn đáng kể vào thị trường bất động sản. Cũng trong năm nay, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự sôi động của các nhà đầu tư cũng như sự thận trọng của khách thuê. Giá trị vốn đạt đáng kể so với giá thuê đã đẩy mức lợi tức xuống mức thấp ở một vài thị trường Châu Á Thái Bình Dương… Những yếu tố này bằng những cách khách nhau sẽ tác động đến thị trường bất động sản 2017.

Cụ thể:

1. Trung Quốc tiếp tục đầu tư ở nước ngoài

Trong quý III/2016, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành nhà đầu tư bất động sản nước ngoài lớn nhất, sau khi đã đầu tư gần 18 tỷ USD vào bất động sản thương mại trên toàn cầu trong ba quý đầu năm nay. Trong tháng 11, Trung Quốc thận trọng hơn với các luồng vốn, hạn chế đầu tư nước ngoài với hơn 10 tỷ USD và thương vụ mua bán, sáp nhập trị giá hơn 1 tỷ USD. JLL dự đoán sẽ có một số tác động trong ngắn hạn lên các giao dịch lớn hơn. "Đầu tư nước ngoài là một bước đi chiến lược đối với hầu hết các nhà đầu tư Trung Quốc," ông Crow cho biết. "Trong khi đó, có thể sẽ có một số sự giảm tốc hoặc gián đoạn trong ngắn hạn, tuy nhiên chúng tôi mong đợi một vài thay đổi về cơ cấu trong dài hạn. Xu hướng nguồn vốn của Trung Quốc vào lĩnh vực bất động sản sẽ không dừng lại. Nếu không có gì thay đổi, xu hướng này sẽ gia tăng mạnh mẽ nhờ vào nguồn vốn khổng lồ ở Trung Quốc.”

2. Sự nổi lên các lĩnh vực mới

Thị trường bất động sản 2017: Thuế nhà ở sẽ không là rào cản
Nhận định về thị trường bất động sản năm 2017, GS - TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, việc đánh thuế vào căn nhà thứ hai, thậm chí là với cả căn nhà thứ nhất mà người mua sở hữu là câu chuyện sớm muộn sẽ xảy ra, nhưng không vì thế mà thị trường bị ảnh hưởng. 

Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng trong năm 2017, nhưng họ đang tìm kiếm thêm giá trị. "Tìm kiếm giá trị là một thách thức. Do đó, các nhà đầu tư sẽ ngày càng tìm giá trị trong giao dịch ở ngoài thị trường, các thành phố mới và thành phố thứ cấp, cũng như các lĩnh vực mới hơn", tiến sĩ Megan Walters, Trưởng phòng Nghiên cứu, JLL khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết. Một số lĩnh vực khác cũng đang tìm kiếm sự hấp dẫn. Điển hình như hình thức nhà kho cá nhân, giúp các nhà đầu tư tiếp xúc với số lượng người tiêu dùng ngày càng gia tăng, những người sống trong những ngôi nhà nhỏ và cần không gian nhà kho riêng biệt. Trong khi đó, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, ngành logistic cũng đang trở nên rất phổ biến. Sự gia tăng nguồn cầu đối với các trung tâm dữ liệu, được thúc đẩy bởi việc áp dụng điện toán đám mây và nguồn dữ liệu lớn (big data) đã làm cho các nhà đầu tư xem xét tới các lĩnh vực này.

3. Các cơ hội quốc gia

Trong năm 2017, các nhà đầu tư sẽ vẫn tiếp tục dõi theo khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam tăng 12% so với năm trước. Và dự báo những điều kiện thuận lợi sẽ tiếp tục gia tăng, khi thị trường minh bạch hơn và tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến sẽ đạt khoảng 6%, phù hợp với tốc độ tăng trưởng đề ra trong năm nay. Các thị trường đã phát triển như Australia và Singapore vẫn còn hấp dẫn. Các nhà đầu tư thích Australia vì tính minh bạch và lợi nhuận cao hơn. Đối với Singapore, các nhà đầu tư vẫn đang nhận thấy sự hấp dẫn từ thị trường này, mặc dù đây là quốc gia có thị trường thường biến động.

4. Số lượng giao dịch nhiều hơn và quy mô lớn hơn Trong năm nay, một số điểm nổi bật đáng kể về lượng giao dịch: Quỹ đầu tư quốc gia Qatar đã mua dự án Asia Square Tower 1; dự án phức hợp Century Link ở quận Pudong, Thượng Hải đã được bán với giá 2,96 tỷ USD cho công ty bảo hiểm China Life tại Bắc Kinh; và Brookfield Asset Management đã mua lại Trung tâm tài chính quốc tế Seoul với giá 2,7 tỷ USD. "Đây là dấu hiệu cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2017. Hầu hết các ngân hàng trung ương sẽ vẫn duy trì mức lãi suất thấp trong thời gian dài, điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy nguồn vốn đầu tư vào bất động sản cũng như tăng công suất và hoạt động thuê. Lợi nhuận của các loại tài sản cốt lõi sẽ vẫn ổn định nhờ vào nguồn cầu của các đầu tư,” ông Stuart Crow cho biết.

5. Hậu Brexit và hiệu ứng Trump

Chuyên gia dự báo kịch bản thị trường bất động sản 2017
Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam là 1 ẩn số thú vị với chu kỳ lên xuống rất ngắn và khó dự đoán. Năm 2015, BĐS Việt Nam tăng bật trở lại sau gần 3 năm ảm đạm. Thị trường tiếp tục sôi động và tăng trưởng tốt ở một số phân khúc trong năm 2016. Năm 2017 tới đây, thị trường sẽ phải đối mặt và vượt qua những thách thức nào? 

Sự bất ngờ của Brexit và cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đã không tác động đáng kể cho thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương, mặc dù vẫn có một vài biến động tiền tệ trong ngắn hạn. Tình hình các giao dịch bất động sản thương mại trong khu vực diễn biến tốt trong quý 3 năm 2016, mặc dù thị trường có biến động sau Brexit. Trong các quý I và II của năm 2016, khối lượng và hoạt động giao dịch tại khu vực châu Á Thái Bình Dương ổn định so với cùng kỳ năm 2015. Sau Brexit, thị trường đã đón nhận nhiều giao dịch lớn được thực hiện bởi các nhà đầu tư Châu Á tại Anh. Gần đây nhất, việc Tổng thống Trump đắc cử có thể khiến các nhà đầu tư lớn trên thế giới tăng cường phân bổ tài sản vào bất động sản khi các nhà đầu tư nhìn thấy sự an toàn, lợi ích đa dạng và lợi nhuận là khá cao ở lĩnh vực đầu tư này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản