TP.HCM sốt ruột với chung cư sập bất cứ lúc nào
Gia Huy - 22/07/2019 10:19
 
TP.HCM chưa tìm được giải pháp hợp lý để giải quyết bài toán di dời và cải tạo chung cư cũ, trong đó có 15 chung cư cũ thuộc diện có thể sập bất cứ lúc nào…
Nghe bài viết này tại đây :
.
Do nơi tái định cư quá xa trung tâm thành phố, nên người dân không chấp thuận di dời đi nơi khác, dù họ đều nhất trí chủ trương sửa chữa lại chung cư cũ.

Vẫn mối lo cũ

Sốt ruột vì tiến độ di dời, sửa chữa chung cư cũ quá chậm, mới đây, bà Võ Thị Dung, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM đã có buổi giám sát tiến độ thực hiện cải tạo, sửa chữa chung cư cũ tại quận Tân Bình.

Báo cáo lãnh đạo Thành phố, ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, trên địa bàn quận hiện có 65 chung cư cũ. Việc sửa chữa, cải tạo, xây mới chung cư cũ đã có từ năm 2010, nhưng tới năm 2015, quận mới thực hiện xây dựng và tạo quỹ nhà tái định cư cho một chung cư có quy mô 137 căn. Từ năm 2015 tới 2020, quận mới mời thầu tháo dỡ và tìm chỗ tái định cư cho 3 chung cư cũ, các chung cư còn lại chưa có giải pháp.

Trên toàn địa bàn TP.HCM, việc thực hiện kế hoạch tới năm 2020 phải di dời, sửa chữa một nửa trong số 474 chung cư cũ diễn ra rất chậm. Báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM mới đây cho thấy, dù chỉ còn 1 năm nữa là phải hoàn thành nhiệm vụ này, nhưng Thành phố hiện mới di dời được 32 chung cư cũ, còn 15 chung cư cũ thuộc diện có thể sập bất cứ lúc nào và cần di dời gấp người dân.

Là một trong những chung cư được TP.HCM xếp vào diện di dời khẩn cấp, chung cư Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) được xây dựng trước năm 1975, với chưa đầy 100 căn hộ. Lo cho sự an toàn của mình, nhiều gia đình đã bỏ đi nơi khác, song vẫn còn hơn 60 hộ cố thủ lại để chờ được bồi thường... Họ đã đợi hơn 10 năm, mà vẫn chưa có chủ đầu tư nào chịu về đây xây dựng lại chung cư có 2 mặt tiền này, bởi diện tích đất quá nhỏ.

Chung cư Thanh Đa hiện còn 8 lô với gần 2.000 căn hộ được xây trước năm 1975. Hầu hết sắt thép kết cấu tường của các tòa nhà đã han gỉ và lộ ra bên trong các bờ tường bong tróc. Dù UBND quận Bình Thạnh đưa ra chính sách cấp ngay 2 căn hộ chung cư có diện tích trên 50 m2 tại khu tái định cư trên địa bàn quận với hộ dân chịu di dời, nhưng người dân vẫn không chấp thuận...

Hé lộ hướng đi mới

Một doanh nghiệp từng làm chủ đầu tư một dự án di dời chung cư cũ tại quận 1 cho rằng, với các chỉ tiêu quy hoạch như hiện nay, đầu tư cải tạo chung cư cũ như trò đánh cược, nên ai cũng ngại và bỏ cuộc. Chẳng hạn, chung cư 155-157 Bùi Viện có chỉ tiêu quy hoạch mật độ xây dựng ban đầu là 100%, nhưng giờ rút còn 75%. Một số chung cư đã di dời hàng chục năm, song nhà đầu tư muốn tham gia cải tạo phải trả số tiền hỗ trợ tạm cư cho cư dân lên đến hàng chục tỷ đồng...

Ngày 20/6/2019, Tập đoàn Novaland đã có văn bản gửi UBND quận 1 đề nghị cho phép xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ tại số 155-157 Bùi Viện. Novaland cam kết thực hiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định, đảm bảo 100% hộ dân trong diện di dời nếu có nhu cầu tái định cư tại chỗ sẽ được bố trí chỗ ở tại các dự án đến khi việc xây dựng dự án mới hoàn thành.

“Tập đoàn hiện có hơn 1.000 căn hộ tại phường Cô Giang (quận 1) và nhiều quỹ nhà khác tại quận 2, 4, 9, Tân Phú… Đây là ưu điểm để Novaland đề nghị được tham gia xây dựng chung cư thay thế chung cư cũ tại 155-157 Bùi Viện”, đại diện Novaland nói.

Năm 2017, Novaland đã di dời thành công người dân sống tại chung cư Cô Giang (quận 1) để có quỹ đất triển khai dự án có quy mô hơn 1.000 căn hộ.

Cách làm của Novaland đã hé lộ hướng giải quyết mới trong bài toán khó giải lâu nay của TP.HCM. Đó là các doanh nghiệp bất động sản có thể hỗ trợ người dân di dời về các dự án chung cư mà mình đã xây dựng trên địa bàn Thành phố. Theo đó, người dân có thể an tâm về chất lượng và vị trí căn hộ và đồng ý di dời.

Nơi tái định cư quá xa trung tâm thành phố.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Chính quyền địa phương và doanh nghiệp muốn người dân di dời về nơi tái định cư, nhưng những nơi này quá xa trung tâm Thành phố và không đưa ra được giải pháp an sinh cho người dân. Đây là nguyên nhân khiến người dân không chấp thuận di dời đi nơi khác, dù họ đều nhất trí chủ trương sửa chữa lại chung cư cũ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản