Nhiều dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên dang dở vì thiếu vốn
Hoài Lam (VOV) - 13/02/2018 15:29
 
Do thiếu vốn và không cân đối được từ năm 2016 đến nay một số dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên đang dang dở.
Khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình 2. (Ảnh: TTXVN)
Khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình 2. (Ảnh: TTXVN)

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Chương trình đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề (giai đoạn 2009-2015) đến nay đã có 89/95 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng. Các dự án đã cung cấp chỗ ở cho khoảng gần 220.000 sinh viên, 6 dự án còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện. Số lượng sinh viên, học sinh đã được bố trí vào ở đạt tỷ lệ bình quân chung khoảng 83%.

Nhà nước đã dành nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ là hơn 12.603 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 95 dự án nhà ở cho sinh viên này. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hoặc ngân sách Nhà nước để thực hiện Chương trình đã hết hoặc không cân đối được từ năm 2016 đến nay. Do đó, số dự án còn lại của Chương trình (6 dự án) mặc dù đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình nhưng lại thiếu vốn đầu tư nội thất, bên cạnh đó là các dự án nhà ở sinh viên được bố trí tại các vị trí chưa có hạ tầng kết nối.

Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt mở rộng kết thúc vào năm 2017. Tuy nhiên, chương trình mới đạt được 52% kế hoạch, nguyên nhân là do các địa phương chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện mặc dù nguồn ngân sách cấp đạt 70%. Hiện, trên cả nước chỉ có một số địa phương đã hoàn thành chương trình như: Khánh Hòa, Phú Yên, Đà Nẵng và một số địa phương hoàn thành 80% kế hoạch là Ninh Thuận, Bình Định, Hà Tĩnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản